ฟิวเจอร์ กิตติภพ เอ่งฉ้วน “Thailand National Barista Champion 2025” คนล่าสุด

165

TOPIC

ฟิวเจอร์ กิตติภพ เอ่งฉ้วน “Thailand National Barista Champion 2025” คนล่าสุด

โดย : ผู้ดูแลระบบสันติพานิช
10.09.2024

     การเเข่งครั้งนี้เราไม่ได้เตรียมสิ่งที่ดีที่สุดนะ เเต่เราต้องเตรียมสิ่งที่เรารู้จักมันดีที่สุด

ฟิวเจอร์ กิตติภพ เอ่งฉ้วน “Thailand National Barista Champion 2025” คนล่าสุด สู่ตัวเเทนประเทศเข้าร่วมเเข่งขัน World Barista Championship 202

– บาริสต้าหนุ่มหล่อดีกรีแชมป์ประเทศไทยจากร้าน Asterisk Espresso

:

   

“รสนิยมการดื่มกาแฟของคนเปลี่ยนไป  มนุษย์ติดกาเเฟอย่างเรา  ดื่มด่ำกับกาเเฟ ในทุกๆวัน ราวกับเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต ยิ่งบาริสต้าบริการดี อัธยาศัยดี ชอบพูดคุย ก็จะยกระดับเป็นร้านประจำอย่างง่ายได้ เเต่นอกจากนั้นเเล้ว ความใส่ใจในรสชาติ ก็ต้องมาพร้อมกันอีกด้วย เราขอพาทุกคนไปติดตาม ฟิวเจอร์-กิตติภพ ถึงมุมมองความคิด , ความชอบส่วนตัว , ที่หล่อหลอมให้เขามาถึงจุดนี้ได้ 

:

 

 หัด“เริ่มชงกาเเฟ” 

พี่ฟิวเจอร์ เล่าว่า ครอบครัวเขา มีธุรกิจโรงคั่ว อยู่เเถว เมืองแปดริ้ว ฉะเชิงเทรา

       “เวลาขายกาเเฟให้ลูกค้า เราต้องทำให้ลูกค้าชิม ก็เลยต้องไปเรียนรู้หัดชงกาเเฟให้เป็น เเละก็พบว่าเราชอบชงกาเเฟนะ “โรงคั่วที่เล่าไปเมื่อตอนต้นป็นธุรกิจครอบครัวฝั่งคุณเเม่ คุณพ่อผมเป็นคนภูเก็ต ผมเกิดเเละโตที่ภูเก็ตเหมือนกัน ร้านคาเฟ่เราก็อยู่ที่ภูเก็ต ชื่อร้าน Asterisk Espresso

, ฟิวเจอร์ กิตติภพ เอ่งฉ้วน “Thailand National Barista Champion 2025” คนล่าสุด

 

 เรารู้สึกชอบงาน บาริสต้า เพราะเราได้คุยกับผู้คน

 

:

 

     หน้าที่ในร้านที่เราชอบ  “ จริงๆผมเป็นคนชอบคุยมากเลยนะ  สังเกตเวลาเราชงอะไรออกไป   เมื่อเวลาลูกค้ามีคำถาม เเล้วเราตอบได้ หรือ เเชร์เเลกเปลี่ยนกัน ผมชอบมากๆ นั้นก็น่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้เราชงกาเเฟอยู่ ทำให้เราไม่ได้ไปโฟกัสเรื่อง ของการคั่วกาเเฟ  เรารู้สึกชอบงาน บาริสต้า เพราะเราได้คุยกับผู้คน เหมือนกับว่า ได้เเลกเปลี่ยนตัวตน , ได้สื่อสาร , ซึ่งกันเเลกัน

ความชอบที่มาจากการชงการกาเเฟ การได้พูดคุยสื่อสารกับลูกค้า พี่ฟิวเจอร์ชื่นชอบหน้าที่ไหนต่อคะ 

     “ พอผมเริ่มชงกาเเฟ จริงๆผมมาทางสาย ลาเต้อาร์ตเลย ชอบเทลาเต้อาร์ตมาก ก่อนที่เริ่มโฟกัสเรื่องการสกัดช็อตกาแฟ (***การสกัดช็อตกาแฟ หมายถึง สกัดเอสเปรสโซ่ ) คือเราไปโฟกัส เทลาเต้อาร์ตก่อนเลย ได้เจอพี่ตี๋Rosetta  ไปเรียนคลาสลาเต้อาร์ต ถ้าไปต่างประเทศ เจอใครเก่งๆเราก็ไปขอเรียน ก็เลยเป็นสกิลในการเเข่ง บาริสต้า เราก็โชคดีที่มีสกิลตรงนี้มาด้วย 

 

, ฟิวเจอร์ กิตติภพ เอ่งฉ้วน “Thailand National Barista Champion 2025” คนล่าสุด

 

อะไรที่ทำให้พี่ฟิวเจอร์ ตัดสินใจเเข่ง Thailand National Barista 2025

:

“อย่างที่บอกเน๊าะเราคลุกคลีกับคนเเข่งมาพอสมควร อย่างพี่ตี๋ ร้านRosetta เอง  , พี่เเทนพงศ์ ร้านFika & Co.  ,

พี่เจน-กวินนาถ ร้านFika & Co. ก็เเข่งเหมือนกัน   “เเต่เริ่มมาใกล้ชิดสนิทกับ พี่เจน-กวินนาถ ช่วงที่เเข่งเสร็จ เริ่มจากที่ร้านมีกิจกรรม เวิร์คช็อปบ่อยๆ เริ่มเห็นขั้นตอนการทำงาน เขาทำอะไรบ้าง, เราเองจะทำได้ไหม, เลยตัดสินใจอยากลองเเข่งดู เตรียมความพร้อมก่อนเเข่ง “ก็….เเน่นอน , น้องๆทีมงานหลังบ้าน ( หน้าร้านต้องรันงานเองได้ โดยไม่ต้องมีเรา ) อันนี้สำคัญ , โค้ช , ทีมงานที่ช่วยเราซ้อม เเละนอกเหนือจากนั้น ก็คือตัวเรา ต้องเตรียมตัวให้พร้อมอยู่เสมอ

 

, ฟิวเจอร์ กิตติภพ เอ่งฉ้วน “Thailand National Barista Champion 2025” คนล่าสุด

 

 

 

 เมล็ดที่เราใช้ไม่ได้เเพงที่สุด เเต่เป็นเมล็ดที่เรารู้จักมันดีที่สุด

  

 

 ช่วยเล่าถึงเมล็ดที่พี่ฟิวเจอร์ ใช้เเข่ง

 “ ผมใช้เมล็ดกาเเฟ ซีดร้า เบอร์บอน เมล็ดที่เราใช้ไม่ได้เเพงที่สุด เเต่เป็นเมล็ดที่เรารู้จักมันดีที่สุด ตอนที่เราเลือกเพราะว่าเมล็ดกาเเฟซีดร้า เบอร์บอน มันหวาน เเละ มีคาเเรกเตอร์ที่เราชอบ เราสามารถซื้อในปริมาณที่เรานำมาซ้อมเเข่งได้ เเละถ้าเเพงเกินไป เราซื้อได้น้อย โอกาสที่รู้จักเขาก็จะได้น้อยตาม ก็เลยรู้สึกว่า ตัวนี้เเหละที่เหมาะกับเรา

 

:

เคล็ดลับที่ทำให้ตอนเเข่งไม่ตื่นเต้น 

  

   “ เเปลกมากผมไม่ตื่นเต้นเลยตอนเเข่ง ทุกเวทีที่เราไปเราไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าไหร่ ผมคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องของ ทัศนคติ ถ้าเราคิดว่าเราต้องไปเเข่งเเละกลัวโดนจับผิด เราขึ้นไปเเล้วกลัวคนจะมองเราอย่างไร อันนี้เเหละจะทำให้เราตื่นเต้น มุมมองเราสำคัญมากนะ เเละที่สำคัญไม่เเพ้กัน เรื่องการซ้อม การฝึกฝน “ผมซ้อมหนักมากนะ โครตหนัก ทีมเราก็เหนื่อยมากๆ กรรมการต้องเห็นว่าเราทำอะไรมาบ้าง Mentality เพอร์ฟอร์แมนซ์ ที่เราได้เเสดงให้กรรมการดู มันมีความมุ่งมั่น ความดุดันนิดหนึ่ง เเต่เราก็ต้องคอนโทรลมันให้ได้ ผมว่ามันคือเคล็ดลับที่ทำให้ตอนเเข่งไม่ตื่นเต้น 

 

, ฟิวเจอร์ กิตติภพ เอ่งฉ้วน “Thailand National Barista Champion 2025” คนล่าสุด

คอนเช็ปคือหัวใจสำคัญในการเเข่ง

อันนี้ก็เหมือนถามเเทนผู้อ่านที่อยากเริ่มเเข่งขัน สมมุติว่าถ้าเรา ไม่รู้คอนเซ็ป ไม่รู้ว่าจะอธิบายให้โค้ชเข้าใจสิ่งที่เราต้องการได้อย่างไร มีคำเเนะนำตรงนี้อย่างไร 

   “ ถึงเเม้โค้ชเรา พี่เจน-กวินนาถ อยู่กรุงเทพก็จริง เเต่เราโทรคุยกันเยอะมาก มันก็เลยไม่มีปัญหาเรื่องการสื่อสาร อย่างที่บอกเน๊าะ คนจะเเข่งต้องทำความเข้าใจตัวเองก่อน ต้องเข้าใจว่าเราต้องการอะไรเเละไม่ต้องการอะไร ดังนั้นเวลาทำงานกับพี่เจน-กวินนาถ

มันง่ายตรงที่ว่า เราก็ชัดเจนทั้งคู่ ว่าเราอยากได้เเบบนี้ มันก็ไม่มีปัญหาการสื่อสารเลย

ในการเเข่งขันระดับ World Barista Championship พี่ฟิวเจอร์ เตรียมพร้อมอย่างไรบ้างคะ

   “ เราก็ไม่ได้เตรียมในเรื่องกาเเฟอย่างเดียว กิจกรรมที่เรากำลังทำอยู่ มันได้พูดคุย เเลกเปลี่ยน เเสดงความคิดเห็น สิ่งที่เราทำ นี้ก็เป็น กระบวนการทำงานของเราในรูปเเบบหนึ่ง ก็เป็นช่วงของการรีเซิร์ช พอจะเเข่งจริงๆเราก็ไม่ได้ รีเซิร์ชเเค่เรื่องกาเเฟอย่างเดียว เรากำลังรีเซิร์ชภาพรวมต่างๆอยู่ “ทุกๆครั้งที่ผมได้คำถามอะไรจากคนเข้าร่วมกิจกกรมเวิร์คช็อป เราก็ได้ศึกษาตัวเองเพิ่มขึ้นผ่านมุมมองของผู้เข้าร่วม 

 

, ฟิวเจอร์ กิตติภพ เอ่งฉ้วน “Thailand National Barista Champion 2025” คนล่าสุด

 

ไม่ต้องคิดว่าคนเป็นเเชมป์คือคนที่ประสบความสำเร็จ

    “ผมคิดว่าทุกคนประสบความสำเร็จได้ในเเบบของตัวเองนะ สำคัญที่สุดคือเราต้องรู้จักตัวเอง ความสำเร็จของเเต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน บางคนมีความสุขกับการซัพพอตเเล้วทีมได้เเชมป์ อันนั้นเขาก็ประสบความสำเร็จเเล้วเหมือนกันนะ

  “ ทีมของผม พี่เจน-กวินนาถ(โค้ช) , ทีมคั่วกาเเฟจาก Curate Coffee Roasters ก็จะบอกเราว่า อย่าลืม “Enjoy the moment” ระหว่างเส้นทางที่เเข่งมันมีเรื่องราวอะไรเยอะเลย ก็อยากจะให้สนุกกับการทำสิ่งเหล่านั้น ก็ถ้าเราไม่สนุกกับมัน เราก็ตั้งคำถามว่าเราทำอะไรอยู่ ที่เราทำกันขนาดเนี่ย มันดูใช่หรือเปล่า เเต่ถ้าเราสนุกไปกับทุกๆขั้นตอนที่เราทำ เห้ย?… เอานมตัวนี้ผสมกาเเฟตัวนี้ ได้รสชาติใหม่หว่ะ รู้สึก Enjoy the moment มันจะเป็นสิ่งทำให้เรา ไม่รู้สึกเสียใจที่ได้ทำลงไป 

 

:

 

การเเข่งครั้งนี้เราไม่ได้เตรียมสิ่งที่ดีที่สุดนะ เเต่เราต้องเตรียมสิ่งที่เรารู้จักมันดีที่สุด

 

  “ อย่างเช่นแบบแก้ว ก็ไม่ใช่ต้องแก้วแพงที่สุดครับ ลองไปจับเราจะรู้ว่าอันไหนเราแบบรู้มุมมันดีที่สุด จับมันแล้วเราถนัดที่สุด  เรารู้แล้วว่ากรรมการกินแบบนี้  แล้วจะรู้สึกแบบไหน  ก็ควรจะเป็นเลือกอะไรแบบนั้น เพราะว่าแต่ละทีมที่แข่งขัน งบประมาณในการแข่งไม่เท่ากัน ฉะนั้นเนี้ย มันไม่ใช่ว่าคนใช้ของแพงก็ชนะเสมอไป แต่ถ้าเกิดคนไหนมีความตั้งใจในการซ้อม ตั้งใจแล้วก็ทุ่มเทกับมัน จนเราเข้าใจอุปกรณ์ทุกชิ้นที่เราเเข่งอย่างดี เข้าใจกาแฟรู้จักกาเเฟของเราดี เข้าใจตัวเอง เข้าใจทีม เพราะว่าแบบนั้นแหละ คือคนที่มีเปอร์เซ็นต์ที่จะชนะได้ เข้าใจเกม เข้าใจสกอลชีพ เมื่อเรามีสิ่งที่เราเข้าใจแล้วก็แสดงออกมาได้ คนนั้นก็น่าจะชนะได้ 

 

, ฟิวเจอร์ กิตติภพ เอ่งฉ้วน “Thailand National Barista Champion 2025” คนล่าสุด

 

สุดท้ายนี้สันติพาณิชย์ก็ขอเอาใจช่วย คุณ ฟิวเจอร์ กิตติภพ เอ่งฉ้วน ในการเตรียมพร้อมเเข่งขันในระดับ  World Barista Championship 2025  เราจะติดตามการเดินทางไปแข่งที่อิตาลี่ของเขา รวมถึงมีพาร์ทของการเตรียมแข่ง World ติดตามเรื่องราวของคุณฟิวเจอร์ต่อที่เราได้อีก เเละที่สำคัญขอขอบคุณที่เเชร์ประสบการณ์เเข่งในครั้งนี้ให้เราได้อ่านกันค่ะ

 

 

 

เขียนบทความ  /  เรียบเรียงภาพ :  วลัญชรัตน์ ละเอียดศิลป์

ขอบคุณภาพจาก คุณฟิวเจอร์ กิตติภพ เอ่งฉ้วน

 

 


TAGS :


RELATED STORIES

ระบบกำลังพัฒนา
หากสนใจสินค้า หรือต้องกาแจ้งการชำระเงิน
รบกวนลูกค้าติดต่อผ่าน FACEBOOK
Santi Coffee & Roaster
MESSENGER